คุณสมบัติ 9 ข้อของเพื่อนแท้

คุณสมบัติ 9 ข้อของเพื่อนแท้

ในชีวิตหนึ่งของคนเรา การที่จะหาเพื่อนสักคนเป็นเรื่องที่ง่ายและหาได้ทุกเมื่อ
แต่สำหรับเพื่อนที่ดีและเพื่อนแท้นั้น มันไม่ง่ายอย่างที่คิด
เพราะมันขึ้นกับว่าเราและเขาเข้ากันได้ดีแค่ไหน รักษามิตรภาพระหว่างกันอย่างไรตั้งแต่คบกันมา
 
เมื่อจำนวนเพื่อนไม่เป็นเครื่องรับประกันถึงความสุขและความสบายใจเท่ากับความจริงใจ
การที่คนหนึ่งมีเพื่อนสนิทเพียงไม่กี่คนจากจำนวนเพื่อนทั้งหมดที่รู้จักจึงไม่ใช่เรื่องที่แปลก
หากคุณพบว่าเพื่อนคนไหนมีคุณสมบัติ 9 ข้อต่อไปนี้
แม้จะมีเพียงคนเดียว ก็จงรักษาเขาหรือเธอคนนั้นเอาไว้ให้ดี
เพราะเขาหรือเธอนั่นแหละ คือเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ

1. คู่ควรแก่การไว้วางใจได้
ความสัมพันธ์จะสานต่อได้หรือไม่ ในขั้นพื้นฐานนั้นเราต้องพิจารณาได้ดีแล้วว่าคน ๆ นั้นเป็นผู้สร้างหรือเป็นผู้ทำลายมิตรภาพ ถ้าในด่านแรกเพื่อนคุณก็สามารถเทใจให้คุณได้เหมือนกับที่คุณเทใจให้เขาตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอกัน เป็นไปได้ว่าในเวลาต่อไป เขาหรือเธอคนนั้นแหละจะเป็นเพื่อนที่ดีต่อคุณได้

2. มีความซื่อสัตย์
ขึ้นชื่อว่าเป็นเพื่อนกันแล้ว ควรเป็นคนที่สามารถพูดคุยกันได้อย่างเปิดเผย กล้าพูดทุกอย่างออกมาจากใจจริงไม่ว่าเรื่องนั้นจะดีหรือร้าย และในขณะเดียวกันก็ต้องเป็นคนที่ไม่นำเรื่องส่วนตัวของกันและกันไปบอกต่อคนอื่นได้ง่าย

3. พึ่งพาได้
ในเมื่อเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดและใกล้เคียงกันทั้งในด้านของวัยและสภาพแวดล้อม แน่นอนว่าเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น เพื่อนจะเป็นบุคคลแรกที่นึกถึง (โดยเฉพาะกับบุคคลที่ต้องจากบ้าน ห่างไกลผู้ปกครอง) อาจจะช่วยเหลือไม่ได้ทุกเรื่อง หรือช่วยเหลือได้น้อยมาก หรือช่วยอะไรไม่ได้แต่ก็ยังสแตนบายตลอด นั่นล่ะ ... คือเพื่อนที่ควรคบหา

4. มีความเห็นอกเห็นใจกัน เข้าใจกันดี
แม้ว่าสถานะเพื่อนจะมีความพิเศษกว่าสถานะอื่นในแง่ที่ว่าสามารถพูดคุยหยอกล้อกันได้สนุกสนานบ่อย ๆ แต่ก็ใช่ว่าการเป็นเพื่อนกันจะหมายความว่าต้องทิ้งความเกรงใจและความจริงจังต่อกัน เพื่อนที่ดีต้องเป็นคนที่สังเกตเพื่อนได้ดีจนสามารถเข้าใจในธรรมชาติของกันและกัน
แล้วเลือกสามารถวิธีการแสดงออกต่อกันอย่างเหมาะสม ไม่ทำอะไรที่ผิดกาลเทศะหรือทำร้ายความรู้สึกกันได้ง่าย

5. แม้จะไม่เข้าข้างในบางมุม แต่ก็ไม่ด่วนตัดสิน
ใช่ว่าการเป็นเพื่อนกันจะเห็นพ้องต้องกันในทุกเรื่องเสมอไป ในบางครั้งที่เราประสบปัญหา
(โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาส่วนตัว เช่น ความรัก ครอบครัว) เราก็มีทางเลือกของเรา เพื่อนก็มีสิทธิคิดต่างในมุมของเพื่อน ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าวิธีของใครเป็นบรรทัดฐานที่ดีที่สุด ถ้าเพื่อนของคุณเป็นคนที่พร้อมจะเคารพการตัดสินใจของคุณอยู่ โปรดรักษาเขาไว้ให้ดี เพราะเขาคือเพื่อนที่มีคุณภาพคนหนึ่งที่ควรมีไว้

6. คอยเป็นฝ่ายเสริมกำลังเสมอ ไม่ว่าตกอยู่ในช่วงชีวิตที่ดีขึ้นหรือแย่ลง
ด้วยภาระหน้าที่ที่แตกต่างกัน เราอาจไม่เห็นกันในทุกช่วงเหตุการณ์ แต่ถ้าประเมินดูแล้วว่าในจุดที่เราประสบความสำเร็จ เพื่อนก็ยังแสดงความยินดีจากใจจริง โดยไม่อิจฉาหรือกดตัวเองให้ด้อยแม้แต่น้อย และในทางกลับกัน เมื่อถึงคราวที่เราตกต่ำถึงขีดสุด เพื่อนคนเดิมก็ยังยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ โดยไม่มีทีท่ารังเกียจกันแต่ใด นี่แหละเพื่อนแท้ที่ควรค่าแก่การจดจำและรัก

7. เป็นผู้ฟังที่ดี
ในเวลาที่มีความสุข เพื่อนหลายคนจะพูดอะไรก็ได้ แย่งกันพูดหลายเรื่องอย่างสนุกสนาน แต่ในยามที่เป็นทุกข์ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เพื่อนแท้จะมีให้ก็คือพร้อมจะแบ่งพื้นที่ความเป็นส่วนตัวมารับฟังปัญหาของเพื่อนก่อน ต่อให้เป็นเรื่องไร้สาระ เล็กน้อย ก็ยังยินดีที่จะรับฟังให้เพื่อนได้รับความสบายใจกลับไป

8. มีความมั่นใจในตัวเอง
ไม่ว่าเราจะเปลี่ยนไปแค่ไหน หรือมีอะไรที่ต่างกันไปบ้าง เพื่อนแท้จะไม่เปลี่ยนตัวเองเพียงเพื่อมาเอาใจเรา หรือพยายามเปลี่ยนตัวเองเพื่อแข่งกับเรา เพื่อนจะยังเป็นเพื่อนคนเดิม ตัวตนเดิมเสมอ ไม่ว่าจะห่างกันไปแค่ไหน กลับมาเจอกัน เราจะยังรู้สึกอบอุ่นคุ้นเคยกันดีดังเดิม

9. มีอารมณ์ขัน ร่าเริง สนุกสนาน
แม้จะอยู่ในภาวะที่เศร้า ไม่ว่าในฝั่งเพื่อน หรือฝั่งเรา เพื่อนก็มักจะหาเรื่องมาทำให้เรายิ้ม หัวเราะ รู้สึกสบายใจมากขึ้นกว่าเดิมเสมอ มักจะมีมุขเฉพาะตัวเป็นมนต์เรียกความสุขจากเราได้ตลอดเวลา และบางครั้งก็ยอมทำอะไรบ้าบอ ไร้สาระ เพียงเพราะต้องการให้เพื่อนยิ้มได้ คลายกังวล

คุณอาจจะพอนึกได้บ้างว่าเพื่อนสนิทมีใครบ้าง และเขาเหล่านั้นมีดีอะไรบ้าง
ลองย้อนมาดูที่ตัวคุณเองบ้างหรือยังว่า คุณเองก็เป็นทำตัวเป็นเพื่อนที่ดีบ้างหรือไม่ ?
ควรค่าพอให้เพื่อนได้จดจำรึเปล่า ?
ใจเขา ใจเรา ถ้าเราอยากได้อย่างไร ก็ควรเริ่มอย่างนั้นจากตัวเราก่อน

ความคิดเห็น