การพัฒนาทีมงาน


Team Development




หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา

     Joseph M. Putti (อ้างถึงใน จิราภรณ์  สีขาว, 2541. 2) กล่าวว่า การทำงานเป็นทีมนั้น ผลงานที่ได้จากทีมจะมากกว่าผลงานของแต่ละคนที่ทำงานคนเดียวมารวมกัน  วิธีการหลายอย่างที่จะสร้างทีมงานให้เข้มแข็ง และพัฒนาทีมงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อองค์การที่เข้มแข็งต่อไป กระบวนการเบื้องต้นในการพัฒนาทีมงาน ต้องมีหลักการ (Principle) และเทคนิค ที่เหมาะสม ตัวแบบซึ่งแสดงความต่อเนื่องและความสัมพันธ์กันขององค์ประกอบต่าง ๆ

          1.เริ่มจากการสร้างความไว้วางใจกัน

          2.พูดจากันอย่างเปิดเผย

          3.หันหน้าเข้าปรึกษาหารือกันได้

          4.เสริมความร่วมมือกันอย่างแข็งขันให้มากขึ้น

          5.ติดตาม สร้างเสริมการพัฒนาทีมงานอย่างต่อเนื่อง

เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ

     การพัฒนาทีมงาน( Team development) การพัฒนาทีม คือ ความพยายามอย่างมีแผน เพื่อเปลี่ยนแปลงทีมงานให้เป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างมีระบบ ต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้

          1.ประสิทธิภาพของงาน (Efficiency) ซึ่งส่วนใหญ่จะมุ่งคุณภาพของคนทำงานทีม แต่ความสำเร็จของงานตรงนี้จะอยู่ที่ความพึงพอใจ ความภูมิใจของสมาชิก

          2. ตัวผู้นำ  (Leader) โดยผู้นำจะต้องเป็นตัวเชื่อมและประสานให้เกิดการทำงานร่วมกันของสมาชิก

          3.กระบวนการหรือวิธีการทำงานเป็นทีม (Procedure) มีการเตรียมการ มีการวางแผน มีหลักเกณฑ์และแนวทางในการทำงานร่วมกันตั้งแต่เริ่มงานจนเสร็จการปฏิบัติงาน

          4.ความรับผิดชอบ (Responsibly) ถือเป็นความรับผิดชอบของทุกคนในหน้าที่ บทบาทในการทำงาน ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเต็มความสามารถและศักยภาพที่มีอยู่ตลอดเวลาทั้งต่อตนเองและผู้อื่นในทีมเดียวกัน

          5.การมีส่วนร่วม (Participation) เป็นการมีส่วนร่วมในการทำงาน ทุกคนต้องมีความรู้สึกว่างานเป็นของตนเอง มีการประสานงานกันอย่างเต็มที่จนสำเร็จ

เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร

          - เพื่อทำให้สมาชิกในองค์การ ได้มีการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์การ

          - เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้มีความรู้และความสามารถสูงขึ้น

          - สร้างความไว้วางใจและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสมาชิกและระหว่างกลุ่มหรือทีมงาน

          - มุ่งเน้นการเพิ่มความมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพขององค์การ

ข้อดีของเครื่องมือ

          - ได้ผลงานสำเร็จตามเป้าหมาย

          - มีการพัฒนาประสิทธิภาพของกลุ่มอยู่เสมอและทุกคนในกลุ่มมีส่วนร่วม

          - เพิ่มผลผลิตให้แก่องค์การ

          - ช่วยลดอัตราการว่างงาน การลาป่วย การลากิจ การเปลี่ยนงาน การลาออกจากงาน ลดความขัดแย้งภายในองค์การ ทำให้บุคลากรในองค์การมีความพึงพอใจสูง

          - ทำให้องค์การสามารถดำเนินการ  เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายขององค์การ

 

ข้อเสียของเครื่องมือ

          - วัฒนธรรมองค์กรเก่าที่ครอบงำ และขวางกั้นการเปลี่ยนแปลง

          - พนักงานไม่เข้าร่วมการเปลี่ยนแปลง

          - ขาดจุดมุ่งเน้นระหว่างดำเนินการเปลี่ยนแปลง

 

ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)

     1.แม่แบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ  (Action research model)

                     ขั้นตอนที่ 1  การตระหนักรู้ถึงปัญหา

                     ขั้นตอนที่ 2  การเก็บรวบรวมและตรวจวินิจฉัยข้อมูลเบื้องต้น

                     ขั้นตอนที่ 3  การให้ข้อมูลป้อนกลับและการตรวจวินิจฉัยร่วมกัน

                     ขั้นตอนที่ 4  การวางแผนร่วมกันและการปฏิบัติตามแผน

                     ขั้นตอนที่ 5  การเก็บรวบรวมและตรวจวินิจฉัยข้อมูล อีกครั้งหนึ่งหลังจากปฏิบัติตามแผนในข้อ 4

    2.แม่แบบการสร้างทีมงาน  (Team building model)

                      ขั้นตอนที่ 1  การวินิจฉัยเบื้องต้น

                      ขั้นตอนที่ 2  การรวบรวมข้อมูล

                      ขั้นตอนที่ 3  การตรวจสอบข้อมูล

                      ขั้นตอนที่ 4  การวางแผนปฏิบัติงาน

                      ขั้นตอนที่ 5  การสร้างทีมงาน

                      ขั้นตอนที่ 6  การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่ม

                      ขั้นตอนที่ 7  การประเมินผลและติดตามผล

 

มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร / กรณีศึกษา

     สำนักงานก.พ.  มีการนำเครื่องมือ Team Development  มาใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานในการทำงานเป็นทีมของพนักงานราชการ   อันได้แก่ ในการติดต่อสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น การเป็นผู้นำ การแก้ไขปัญหาและตัดสินใจ การชี้นำทีมงาน และการบริหารความขัดแย้ง และหน่วยงานควรจัดให้มีกิจกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเป็นทีมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการตระหนักถึงความสำคัญของการทำงานเป็นทีม


โดย ศุภณัฐ  ศรีหงษ์    9/10/58

ความคิดเห็น