Team Development
หลักการ / แนวคิด / ประวัติความเป็นมา
Joseph M. Putti (อ้างถึงใน จิราภรณ์ สีขาว, 2541. 2) กล่าวว่า
การทำงานเป็นทีมนั้น ผลงานที่ได้จากทีมจะมากกว่าผลงานของแต่ละคนที่ทำงานคนเดียวมารวมกัน วิธีการหลายอย่างที่จะสร้างทีมงานให้เข้มแข็ง
และพัฒนาทีมงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อองค์การที่เข้มแข็งต่อไป
กระบวนการเบื้องต้นในการพัฒนาทีมงาน ต้องมีหลักการ (Principle) และเทคนิค ที่เหมาะสม ตัวแบบซึ่งแสดงความต่อเนื่องและความสัมพันธ์กันขององค์ประกอบต่าง
ๆ
1.เริ่มจากการสร้างความไว้วางใจกัน
2.พูดจากันอย่างเปิดเผย
3.หันหน้าเข้าปรึกษาหารือกันได้
4.เสริมความร่วมมือกันอย่างแข็งขันให้มากขึ้น
5.ติดตาม สร้างเสริมการพัฒนาทีมงานอย่างต่อเนื่อง
เครื่องมือนี้คืออะไร / มีอะไรเป็นองค์ประกอบ
การพัฒนาทีมงาน(
Team development) การพัฒนาทีม คือ ความพยายามอย่างมีแผน
เพื่อเปลี่ยนแปลงทีมงานให้เป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างมีระบบ
ต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้
1.ประสิทธิภาพของงาน (Efficiency) ซึ่งส่วนใหญ่จะมุ่งคุณภาพของคนทำงานทีม
แต่ความสำเร็จของงานตรงนี้จะอยู่ที่ความพึงพอใจ ความภูมิใจของสมาชิก
2. ตัวผู้นำ (Leader) โดยผู้นำจะต้องเป็นตัวเชื่อมและประสานให้เกิดการทำงานร่วมกันของสมาชิก
3.กระบวนการหรือวิธีการทำงานเป็นทีม (Procedure) มีการเตรียมการ
มีการวางแผน
มีหลักเกณฑ์และแนวทางในการทำงานร่วมกันตั้งแต่เริ่มงานจนเสร็จการปฏิบัติงาน
4.ความรับผิดชอบ (Responsibly) ถือเป็นความรับผิดชอบของทุกคนในหน้าที่
บทบาทในการทำงาน ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเต็มความสามารถและศักยภาพที่มีอยู่ตลอดเวลาทั้งต่อตนเองและผู้อื่นในทีมเดียวกัน
5.การมีส่วนร่วม (Participation) เป็นการมีส่วนร่วมในการทำงาน
ทุกคนต้องมีความรู้สึกว่างานเป็นของตนเอง มีการประสานงานกันอย่างเต็มที่จนสำเร็จ
เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
- เพื่อทำให้สมาชิกในองค์การ ได้มีการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์การ
- เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้มีความรู้และความสามารถสูงขึ้น
- สร้างความไว้วางใจและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสมาชิกและระหว่างกลุ่มหรือทีมงาน
- มุ่งเน้นการเพิ่มความมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพขององค์การ
ข้อดีของเครื่องมือ
- ได้ผลงานสำเร็จตามเป้าหมาย
- มีการพัฒนาประสิทธิภาพของกลุ่มอยู่เสมอและทุกคนในกลุ่มมีส่วนร่วม
- เพิ่มผลผลิตให้แก่องค์การ
- ช่วยลดอัตราการว่างงาน การลาป่วย การลากิจ การเปลี่ยนงาน การลาออกจากงาน
ลดความขัดแย้งภายในองค์การ ทำให้บุคลากรในองค์การมีความพึงพอใจสูง
- ทำให้องค์การสามารถดำเนินการ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายขององค์การ
ข้อเสียของเครื่องมือ
- วัฒนธรรมองค์กรเก่าที่ครอบงำ และขวางกั้นการเปลี่ยนแปลง
- พนักงานไม่เข้าร่วมการเปลี่ยนแปลง
- ขาดจุดมุ่งเน้นระหว่างดำเนินการเปลี่ยนแปลง
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
1.แม่แบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
(Action research model)
ขั้นตอนที่ 1 การตระหนักรู้ถึงปัญหา
ขั้นตอนที่ 2 การเก็บรวบรวมและตรวจวินิจฉัยข้อมูลเบื้องต้น
ขั้นตอนที่ 3 การให้ข้อมูลป้อนกลับและการตรวจวินิจฉัยร่วมกัน
ขั้นตอนที่ 4 การวางแผนร่วมกันและการปฏิบัติตามแผน
ขั้นตอนที่ 5 การเก็บรวบรวมและตรวจวินิจฉัยข้อมูล
อีกครั้งหนึ่งหลังจากปฏิบัติตามแผนในข้อ 4
2.แม่แบบการสร้างทีมงาน
(Team building model)
ขั้นตอนที่ 1 การวินิจฉัยเบื้องต้น
ขั้นตอนที่ 2 การรวบรวมข้อมูล
ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบข้อมูล
ขั้นตอนที่ 4 การวางแผนปฏิบัติงาน
ขั้นตอนที่ 5 การสร้างทีมงาน
ขั้นตอนที่ 6 การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่ม
ขั้นตอนที่ 7 การประเมินผลและติดตามผล
มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร
/ กรณีศึกษา
สำนักงานก.พ.
มีการนำเครื่องมือ Team Development มาใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานในการทำงานเป็นทีมของพนักงานราชการ
อันได้แก่ ในการติดต่อสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น การเป็นผู้นำ
การแก้ไขปัญหาและตัดสินใจ การชี้นำทีมงาน และการบริหารความขัดแย้ง
และหน่วยงานควรจัดให้มีกิจกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเป็นทีมอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการตระหนักถึงความสำคัญของการทำงานเป็นทีม
โดย ศุภณัฐ ศรีหงษ์ 9/10/58
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น